เทคนิควิเคราะห์ ปัญหาหาอย่างเป็นระบบด้วย Why Why Analysis และ 5 Gen
( Techniques for Systematic Problem Analysis with Why Why Analysis and 5 Gen )
วิทยากร : อาจารย์รมณีย์ กองแก้ว
29 พฤษภาคม 2568
09.00 – 16.00 น.
ณ โรงแรมแรมแบรนดท์ ( สุขุมวิท ซ.18 )/Zoom Online
หลักการและเหตุผล
การ
แก้ไขปัญหาและการลดความสูญเสีย (Waste) ที่มีอยู่ในกระบวนการผลิตเป็นทักษะที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดและการเติบโตต่อไปได้ ซึ่งการที่จะให้บุคคลากรมีความสามารถและมีศักยภาพในการค้นหาอาการหรือสาเหตุรากเหง้าจากปัญหาต่างๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์และทำการแก้ไข (https://hipotraining.co.th/)ปัญหาได้ดีด้วยตนเอง (Autonomous) อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งเครื่องมือที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้อย่างครบถ้วนและป้องกันกลับมาเกิดซ้ำอีกนั้นคือ 5 Why, Why Why Analysis บนพื้นฐานการวิเคราะ 4M1E ประกอบกับหลักการทำงานแบบ 5 Gen มาใช้ในการพิจารณาและตัดสินใจ ยิ่งทำให้ขีดความสามารถของบุคคลากรเพิ่มขึ้น วิเคราะห์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในยุคการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรง การประยุกต์ใช้เครื่องมือ (Quality Tools) ในการวิเคราะห์ แก้ปัญหาที่ง่ายและมีประสิทธิภาพสูงอย่าง 5 Why, Why Why Analysis บนพื้นฐานการวิเคราะ 4M1E ประกอบกับหลักการทำงานแบบ 5 Gen
หัวข้อเนื้อหา
1.ความสำคัญของการควบคุมคุณภาพ
จิตสำนึกสร้างความแตกต่างอย่างไร?
ปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุของการเกิด "ของเสีย"
การจัดการงานด้านคุณภาพ" คืออะไร ?
สภาพที่่ผิดปกติคืออะไร ?
2. กลยุทธ์การบริหารงานแบบญี่ปุ่น"Kaizen" จากการลงทุนเพียงเล็กน้อย "ภายใต้วงล้อ PDCA หรือ Deming Cycle"
กลยุทธ์หลัก"Kaizen"
แนวคิด Kaizen ด้วยการกำจัด 3 MU
การวัดผลของการกำจัด "MUDA"
3. ความแตกต่างของการแก้ปัญหาที่เป็นระบบ กับการแก้ปัญหาโดยทั่วไป
การทำความเข้าใจกับปัญหา
ความแตกต่างของสิ่งที่เป็นปัญหา(Is) กับสิ่งที่ไม่เป็นปัญหา (Is Not)
4. การระบุสาเหตุที่เป็นไปได้(Possible Cause Generation)
- Cause and Effect Analysis - 5 Why - Why Why Analysis
5. การแสดงความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะของปัญหา(ผล) กับปัจจัยต่างๆ(สาเหตุ)(Cause & Effect Diagram)/ กรณีศึกษา(Best Practice) /Workshop 1
6. แนวคิดในการหาสาเหตุรากเหง้า "5 Why concept"
7. การวิเคราะห์หาปัจจัยที่เป็นต้นเหตุให้เกิดปรากฏการณ์อย่าง"Tree Diagram" เป็นระบบกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ (Best Practice) /Workshop2
8. ขั้นตอนในการวิเคราะห์ Why-Why
9.การพิจารณาปัญหาก่อนการวิเคราะห์" Rule of Analysis"
หลัก5 Gen /Best Practices
หน้าที่ของส่วนที่เป็นปัญหาคืออะไร
การค้นหาลักษณะปัญหา และวิธีการในการพิสูจน์
หลักการหรือกฏเกณฑ์ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์
Best Practices
10.การกำจัดสาเหตุรากเหง้าของปัญหา (Root Cause Elimination)
การคัดเลือกkทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อมีทางเลือกมากมาย /Best Practices /Workshop 3
การระบุแผนการแก้ไข(Action Plan)
11.การประเมินประสิทธิผลของการแก้ไข /Workshop 4
12.การจัดทำมาตรฐาน /สรุป และถาม - ตอบ
ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
Tel. : 086-318-3152
E-mail : hipotraining@gmail.com
Website : www.hipotraining.co.th
ID Line@ : @761mvknp / https://lin.ee/tQTPHbm